พี่แอน 23.09.2021

#ทำอะไรก็ธรรม Clubhouse ศุกร์นี้พบกับชายหนุ่มคนนึง ที่จบ ป.ตรี เภสัชมหิดล หน้าตาแบบโอ๊ปป้า / จบ ป.โท Economics and Psychology ที่ฝรั่งเศส + มี graduate diploma ด้าน cognitive-based therapy + certified อบรมต่างๆอีกมากมาย และด้านซ้ายของโต๊ะทำงาน แปะรูป ปฏิจจสมุปบาทเป็นคนที่การเรียนสำหรับเค้าสนุกเหมือนดูหนัง ..

#คุณพระะะ บีน ชื่อจริง คือ ภก.ณภัทร สัตยุตม์เป็นนักจิตบำบัดความคิดและพฤติกรรม CBT และ นักพฤติกรรมศาสตร์ Nudge Thailandเป็นเภสัชกรผู้สนใจจิตวิทยาและพระพุทธศาสนา จบการศึกษาป.โท เศรษฐศาสตร์และจิตวิทยา จากฝรั่งเศสโอ้ย .. แค่เกริ่นนำก็ยาวเกิน ๘ บรรทัดแต่เอาจริง อยากให้คุณได้อ่านบันทึกเค้าดิชั้นอุตส่าห์ขอเค้ามาเปิดเผย

…“กลับไปรื้อเจอไฟล์สมัยที่ไปสวนโมกข์ครั้งแรก กับโรงเรียนตอน ม.6 ..”.

1.“เราจะ ‘ได้’ อะไรจากการปฎิบัติธรรมที่สวนโมกข์นานาชาติคุณหวังจะ ‘ได้’ อะไรอีกหรือ ที่ผ่านมายังแบกสิ่งต่างๆไม่พอใช่ไหม?ถามตัวเองดีกว่าว่า คุณจะมา ‘วาง’ อะไรบ้างที่นี่?”.

2.“การธุดงค์ ทำให้เราได้ฝึกปฏิบัติ ไม่ว่าเราจะอ่านธรรมะ จะศึกษามาดีแค่ไหน พอต้องใช้ในชีวิตจริงก็ลืมหมด”.

3. “คิดอะไรไม่ออกบอก ‘ลมหายใจ’ ยุงกัด งูกัด แล้วเราตายใช่ไหม? ไม่ตายก็ได้-ไม่หายใจสิ…ตาย”.

4.“บางอย่าง…เมื่อเราพยายาม เราทำมันเต็มที่แล้ว มันยังไม่ดี มันยังไม่เยียวยา ~ เราก็ต้องปล่อยมันไป ตะ-ถะ-ตา มันก็เช่นนั้นเอง”.

5.“ถ้าไม่มี ‘ความอดทน’ คนเราพัฒนายาก.”.

6.“ถ้าในอดีต เรามีเครื่องมือสื่อสารมากมายอย่างปัจจุบันไอแซคนิวตัน หรือ ไอนสไตนส์ คงไม่มีเวลามาคิดทฤษฎีคงต้องคุยกับคนอื่นเยอะไปหมด ต้องคอยตอบคำถามสื่อเราสื่อสารกันมากเกินไป…จนเรา ไม่ได้อยู่กับตัวเอง ไม่ได้ใช้ความคิด จิตนิ่งๆเลย”.

7.“สติ-สมาธิ เรามีแล้วได้อะไร? มันเป็นเหมือนภูมิคุ้มกันติดตัวนะ เราไม่เห็นมันโจ่งแจ้งหรอก แต่เมื่อไรที่จิตเราหวั่นไหว ไม่มั่นคงเวลานั้น.. ภูมิจะสำแดง แล้วเราจะเห็นมัน.”.

8.“สวนโมกข์เป็นโรงพยาบาลอย่ามา ‘อาศัย’ แต่ให้มา ‘รักษา’เมื่อเยียวยาจนแข็งแรงดีแล้ว จงออกไปทำประโยชน์”.

9.“ขันธ์ทั้งห้าเป็นของหนักเน้อ ~” .

10.“ลึกๆแล้ว คนเราทุกคนเป็นคนดี.“อตมฺมยตา – กูไม่เอากับมึงอีกต่อไปแล้วโว้ย.” เรามีความดีอยู่ในใจอยู่แล้ว… แต่มันไม่ได้ ‘ขยาย’ เท่านั้น”.

“สวนโมกขพลาราม –สวนป่าอันเป็นกำลังแห่งการหลุดพ้นจากทุกข์”.

——-

ในไฟล์นั้นเขียนขึ้นต้นไว้ว่า‘๒๓ เมษายน – ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๒’.

ช่วงเวลาที่ผมได้ไปเพิ่มภูมิต้านทาน และเสริมแรงบันดาลใจให้กับชีวิตตลอดระยะเวลาที่ทำกิจกรรมในค่ายสวนโมกข์ ผมได้แรงบันดาลใจ และ ข้อคิดมามากมาย.สิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ ผมเลือกมาจากสมุดบันทึกเล็กๆที่ติดตัวผม ส่วนใหญ่เป็นข้อความที่ได้แรงบันดาลใจจากวิทยากรอาจเป็นการยกคำพูดของวิทยากรท่านนั้นมา อาจเป็นการจัดลำดับความคิดใหม่จากประสบการณ์ส่วนตัว และบางอย่างเกิดจากการที่คำพูดของวิทยากรไปกระทบจิตให้คิดระลึกถึงข้อความบางอย่างที่เคยอ่านจากหนังสืออื่นๆ.

เราอาจใช้สมองในการคิด ในการบันทึก และจดจำเรื่องราว

แต่การที่เรา จะระลึกนึกถึงสิ่งที่เก็บไว้ในสมองได้ บางครั้งเราก็ใช้ ‘ใจ’ กระตุ้นให้คิด และใช้ ‘จิต’ ขุดมันขึ้นมา สิ่งต่อไปนี้ คือ สิ่งที่ผมขุดขึ้นมาได้ตอนอยู่สวนโมกช์ครับเค้ายังมีหลายอีกบันทึก

แปะไปคงไม่หมดพรุ่งนี้มาฟังเค้าคุยด้วยกันละกัน๒ ทุ่มครึ่ง ใน #clubhouse#ทําอะไรก็ธรรม